Monday, August 08, 2005

Những người sẵn sàng “xóa bàn cờ”

Giản Tư Trung
TT - Các doanh nhân trẻ mang hành trang lớn nhất là chất xám, kỹ năng, bản lĩnh kinh doanh và giấc mơ vươn ra toàn cầu.

Ở những ngành kinh doanh “thời thượng”

Con đường khởi nghiệp của Giản Tư Trung, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty PACE VN chuyên về đào tạo cho doanh nghiệp, bắt đầu bằng việc thành lập Công ty Kiểm toán ABB. Thế nhưng kiểm toán không phải là một lĩnh vực “dễ chơi” cho những tân binh mới khi thị trường VN đã hiện diện đầy đủ Big Four (bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới).

Nhưng cũng chính trong lúc cạnh tranh đầy khó khăn đó, Trung nhận ra có một thị trường mới: đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp. “Bằng trải nghiệm bản thân, tôi hiểu các doanh nghiệp đang cần gì và tôi thiết kế các khóa học đáp ứng đúng nhu cầu đó” - Trung giải thích.

Giản Tư Trung sinh năm 1974, là một trong những doanh nhân trẻ hiện đang theo đuổi những ngành kinh doanh “thời thượng” như đào tạo, tư vấn, dịch vụ tài chính... Theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh - tổng giám đốc Công ty cơ điện lạnh REE, hầu hết doanh nhân trẻ hiện nay chọn tham gia lĩnh vực này một phần vì họ chưa có nhiều vốn. “Nhưng trên hết, tôi nghĩ họ đã chọn cho mình một lĩnh vực đúng với khả năng và sở trường của họ. Đó cũng là một hướng đi phù hợp trong bức tranh tổng thể của nền kinh tế, bởi lĩnh vực dịch vụ của chúng ta vẫn còn nhiều đất trống để họ phát huy khả năng và khai thác cơ hội” - bà Thanh nói.

Các doanh nhân đứng tuổi cũng cho rằng lớp doanh nhân trẻ hiện nay gặp khá nhiều thuận lợi, đặc biệt là họ được tiếp cận môi trường kinh doanh khi thiết chế luật pháp đã bước đầu ổn định. “Luật doanh nghiệp và Luật thương mại ngày nay khuyến khích kinh doanh hơn cách đây 10 năm rất nhiều. Thử so sánh thủ tục thành lập doanh nghiệp lúc này với trước đây sẽ thấy rõ ràng môi trường kinh doanh đã tiến bộ vượt bậc” - ông Lê Văn Chính, giám đốc Công ty công nghệ Việt (Vitek), nhận xét.

Vươn ra bên ngoài

Theo ông Chính, mạo hiểm là một tố chất dễ thương của doanh nhân trẻ. Mạo hiểm dẫn đến hai con đường: hoặc rủi ro cao hoặc thành công lớn. “Đôi khi tôi ghen tị với người trẻ vì những quyết đoán mạo hiểm của họ. Tuổi tác của doanh nhân kéo theo những hệ lụy, những ràng buộc với cổ đông, với cá nhân, gia đình và xã hội khiến họ không dám khởi sự những dự án táo bạo nữa. Doanh nhân trẻ có thể xóa đi bàn cờ và làm lại một đôi lần, doanh nhân nhiều tuổi lại ngồi cân nhắc thận trọng với hàng loạt báo cáo tư vấn. Cẩn trọng quá đôi khi thời cơ vụt qua” - ông Chính trầm ngâm.

Phan Thị Thu Thủy (trái) cùng một khách hàng Nhật trong gian hàng của cô tại Home and Building Show (Tokyo)

“Sáng tạo chính là con đường để tồn tại” - Phan Thị Thu Thủy, cô gái vừa tròn 28 tuổi nhưng đã có thâm niên làm giám đốc được gần năm năm, khẳng định. Khởi nghiệp từ việc thành lập Công ty VNV chuyên về hàng thủ công mỹ nghệ, Thủy bắt đầu nổi tiếng với các sản phẩm mỹ nghệ làm từ thân và gốc cây cà phê có nhiều hình dạng lạ mắt như bàn ghế, gạt tàn thuốc, lọ cắm hoa, khay bàn hay tượng treo tường.

Đầu năm 2004, Thủy quyết định “làm mới” mình với việc cho ra đời Công ty Viet Collection sản xuất thiết bị vệ sinh từ đá marble tự nhiên. Những chậu rửa mặt, bồn tắm... với kiểu dáng thanh nhã lập tức thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng nước ngoài. Tháng 11-2004, cô lại có thêm một niềm vui khi Viet Collection lại trở thành một trong ba doanh nghiệp VN được AJC tài trợ đi dự hội chợ Home and Building Show tại Tokyo.

Hiện nay cô đã mở rộng sang sản xuất cửa gỗ để xuất sang Mỹ với việc khai trương một nhà máy trị giá 1,5 triệu USD tại Bình Dương vào giữa tháng tư. “Hễ có cơ hội là tôi nắm lấy và tìm cách triển khai trên thực tế. Tôi còn trẻ, đôi khi đó cũng là một khuyết điểm. Nhưng khi tiếp xúc với đối tác, tôi luôn tự tin vì đã trang bị cho mình không chỉ kiến thức trong nhà trường mà cả những cọ xát ngoài thực tế. Tôi thích cách làm việc nguyên tắc của người Nhật và luôn tự nhủ phải vượt qua cách làm ăn xuề xòa mà một số doanh nghiệp VN mắc phải” - Thủy tâm sự.

Nguyễn Vĩnh Tâm, giám đốc Công ty Tâm Đạt, cũng áp dụng phương pháp quản trị tiên tiến thế giới, đặc biệt là của Nhật, vào công ty mình. Người giám đốc vừa tròn 30 tuổi này đã từng từ chối những lời mời hấp dẫn từ các tập đoàn nổi tiếng của Nhật để trở về VN lập nghiệp sau chín năm bôn ba nơi xứ người.

Với nền tảng là tấm bằng tốt nghiệp cao học loại ưu ngành công nghệ thông tin của Trường đại học Công nghiệp Tokyo, Tâm thành lập Công ty Tâm Đạt vào giữa năm 2005 chuyên về gia công thiết kế phần mềm với mục tiêu lớn nhất là chuyển giao cho được công nghệ nguồn từ Nhật về VN. “Tôi tin rằng điều này sẽ là cơ sở cho việc phát triển sản phẩm mới, bởi từ đây chúng tôi sẽ hướng đến thiết kế cả những bo mạch cung cấp cho ngành công nghiệp trong nước” - Tâm khẳng định. Thành công ban đầu của Tâm Đạt đã được nhiều khách hàng tin tưởng, đặc biệt là với các đối tác Nhật như Toyota, Hitachi, NTT...

X.TOÀN - N.HẰNG


No comments: