Sunday, August 07, 2005

"Sinh viên Việt Nam - Tầm nhìn và ý chí chiến lược"

TS Vũ Minh Khương trong buổi bảo vệ luận án

Tốt nghiệp MBA tại Harvard Business School và bảo vệ thành công xuất sắc luận án tiến sĩ (Ph. D) tại đại học Harvard ngày 28.07.2004 vừa qua, tiến sĩ Vũ Minh Khương là một trong những người Việt Nam đã nhận được những lời ngợi khen và thán phục từ cả hai phía: các giáo sư cùng làm việc với anh và các sinh viên được anh giảng dạy tại Kennedy School. Như vậy, anh là một trong số không nhiều người Việt Nam đã nhận được cả bằng MBA và Ph. D tại Harvard. NVX đã thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn với anh ngay sau khi anh vừa bảo vệ thành công luận án. Xin được hân hạnh giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn thú vị này.

Thưa tiến sĩ, anh có thể giới thiệu với độc giả NVX những nét khái quát về đề tài nghiên cứu của mình và những ứng dụng của đề tài ấy vào công cuộc phát triển kinh tế Việt Nam?

Đề tài luận án tiến sĩ của tôi là: “Phân tích những ảnh hưởng của công nghệ thông tin tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu”. Cách tiếp cận này giúp đưa ra được những đóng góp mới, có ý nghĩa sâu sắc, vì nó kết hợp được chiều sâu của phân tích cội nguồn tăng trưởng kinh tế ở từng quốc gia với chiều rộng của bức tranh toàn cầu về tác động của công nghệ thông tin (CNTT) tới tăng trưởng kinh tế.

TS Vũ Minh Khương cùng ba giáo sư hướng dẫn

Nghiên cứu của tôi đưa ra một số kết luận đáng chú ý là:

1. Sự xâm nhập của CNTT nâng cao chất lượng của tăng trưởng kinh tế, nghĩa là với cùng mức độ gia tăng về nguồn vốn đầu tư và nhân lực, quốc gia nào chú trọng đầu tư vào CNTT sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế cao hơn

2. Những nhân tố then chốt tác động đến sức đóng góp của CNTT vào tăng trưởng kinh tế ở mỗi nước là: trình độ học vấn, chất lượng quản lý vĩ mô, độ hội nhập quốc tế và mức độ thông thạo tiếng Anh. Hơn nữa, ảnh hưởng của các yếu tố này có xu hướng tăng lên theo thời gian.

3. Hầu hết các quốc gia đều đã ý thức về nắm bắt CNTT nhằm đẩy nhanh nhịp độ tăng trưởng kinh tế, nhưng chính sách của nhiều quốc gia chưa thật khôn ngoan và thiếu tầm chiến lược. Mấy điều cần nhấn mạnh là:

- Đầu tư vào áp dụng CNTT có tác động lớn hơn cho kinh tế so với đầu tư vào sản xuất sản phẩm CNTT. Chẳng hạn, đầu tư 20 triệu USD cho sử dụng CNTT hỗ trợ phân tích thị trường quốc tế và tăng độ phản ứng nhạy bén với nhu cầu khách hàng chắc chắn giúp tăng ít nhất 1-2% giá trị xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam, nghĩa là, đầu tư này có thể tạo thêm 200 - 400 triệu USD cho nền kinh tế bằng giá trị của trí tuệ và sự phối hợp hợp tác. Trong khi đó, nếu đem số tiền 20 triệu USD này đầu tư vào xây dựng một hai khu công nghiệp phần mềm thì sẽ không đưa ra một kết quả khả quan như vậy.

- Thúc đẩy sự thâm nhập của CNTT vào nền kinh tế phải chú trọng vào những yếu tố then chốt: giáo dục, chất lượng quản lý nhà nước. độ sâu của hội nhập quốc tế và khả năng tiếng Anh; đồng thời phải tuyệt đối tôn trọng nguyên tắc thị trường. Cùng một số tiền, đầu tư vào giáo dục, đào tạo với sự định hướng đặc biệt vào CNTT và trình độ tiếng Anh sẽ hiệu quả hơn trợ cấp cho chương trình bán máy tính rẻ với giá phi thực tế.

ĐS Nguyễn Tâm Chiến Việt Nam tại Mỹ chia vui với TS Vũ Minh Khương và các giáo sư hướng dẫn

Những điều gì khiến anh tâm đắc nhất trong những năm tháng học tập tại Mỹ và tình cảm của một người con sống xa quê hương nhớ về đất mẹ?

Có lẽ sức mạnh lớn nhất của người Việt Nam ta, đặc biệt là những người sống ở nước ngoài là tình cảm với quê hương đất nước và kỳ vọng của gia đình, người thân. Điều may mắn của tôi là sự gắn bó của hai cội nguồn sức mạnh này. Bố mẹ tôi luôn khắc khoải, mong muốn anh chị em tôi sẽ làm được điều gì đó để góp phần giúp cho nước Việt phồn vinh, người dân Việt được ngẩng cao đầu với niềm hãnh của một dân tộc sánh ngang vai với các cường quốc năm châu. Ở trường Harvard, tôi rất chịu khó tham gia giảng dạy và được sinh viên rất quý mến. Tôi rất nhớ một buổi học kết thúc, sau khi tôi giảng liên tục ba tiếng liền, hàng trăm sinh viên ngồi chật giảng đường đã đứng dậy hoan hô với tình cảm khâm phục và quý trọng

Xin anh cho biết những kinh nghiệm anh tự rút ra được giúp cho các bạn trẻ đang hoặc sắp lên đường sang Mỹ du học?

Harvard Business School

Sự thành công của một con người, một công ty hoặc thậm chí một quốc gia đòi hỏi sức mạnh hợp thành của năm yếu tố: tầm nhìn và tư duy (concepts), ý chí chiến lược (commitment), trí thông minh và kiến thức (competency), các mối quan hệ và khả năng hội nhập kiến thức (connectivity), khả năng trình bày thuyết phục (communication). Sinh viên Việt Nam ta khá mạnh về trí lực, khá về khả năng hội nhập và tạm được về khả năng diễn thuyết, trình bày. Tuy nhiên, chúng ta rất yếu về tầm nhìn, tư duy và ý chí chiến lược mà đây lại là yếu tố then chốt nhất. Về tầm nhìn và tư duy, chúng ta chưa có được ý thức “gạn đục, khơi trong”, huy động tối đa tinh thần và trí lực dân tộc để “truy tìm tinh hoa nhân loại” cho sự phát triển của dân tộc như người Nhật Bản, mà thường nhanh chóng phát hiện ra những điểm yếu của nước bạn để rồi bằng lòng, thỏa mãn. Về ý chí chiến lược, chúng ta chưa có được sức mạnh tinh thần của người Hàn Quốc trong quyết tâm đưa đất nước họ trở thành một trong 10 quốc gia hàng đầu thế giới. Để đưa đất nước ta lên một tầm vóc phát triển cao hơn, sinh viên ta ra nước ngoài cần có bước trưởng thành vượt bậc trong hai yếu tố: tầm nhìn và ý chí chiến lược.

Các bạn sinh viên Việt Nam đang du học tại Boston cùng đại sứ Nguyễn Tâm Chiến chúc mừng TS Vũ Minh Khương

Xin anh cho biết về một số dự định của anh sau khi về nước?

Tôi có một niềm ước mơ cháy bỏng là nước ta sẽ trở thành một nước công nghiệp phát triển và đủ điều kiện gia nhập Tổ chức các nước công nghiệp phát triển (OECD) trước năm 2045, năm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Việt Dân chủ Cộng hòa, cũng là năm Bác Hồ gửi thư cho học sinh Việt Nam nói lên ước mong “nước Việt Nam ta sẽ có ngày vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu”. Điều chúng ta cần suy nghĩ là Hàn Quốc năm 1960 còn ở tình cảnh đói nghèo, khó khăn hơn ta bây giờ rất nhiều thế nhưng đã trở thành thành viên của tổ chức OECD năm 1995, nghĩa là chỉ mất có 35 năm. Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để thực hiện ước mơ này. Bối cảnh phía trước còn nhiều khó khăn. Thách thức lớn lao - thời cơ hạn hẹp! Trong ba năm tới, tôi dự kiến trở thành một chuyên gia kinh tế có tầm vóc thế giới, đồng thời tích cực giúp sức vào công cuộc đào tạo và truyền bá kiến thức trong lĩnh vực phát triển kinh tế và hội nhập toàn cầu cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Xin cám ơn anh Vũ Minh Khương đã dành thời gian trả lời những câu hỏi của NVX. Chúc anh đạt tới những thành công mới trong sự nghiệp và NVX luôn tin tưởng chắc chắn rằng, nước ta sẽ ngày càng có thêm nhiều trí thức đầy nhiệt huyết như anh để cho mơ ước về một “Việt Nam cất cánh” sẽ sớm thành hiện thực.


No comments: